เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มอก.ถังเก็บน้ำพลาสติก

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มอก.ถังเก็บน้ำพลาสติก

กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถัง เก็บน้ำพลาสติก ใหม่ โดยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ถังเก็บน้ำพลาสติก มาตรฐานเลขที่ มอก. 1379-2539 ได้ถูกยกเลิกมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2551 และได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังเก็บน้ำพลาสติก มาตรฐานเลขที่ มอก. 1379-2551

ซึ่งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังเก็บน้ำพลาสติก ที่ออกใหม่นี้ครอบคลุมเฉพาะถังเก็บน้ำพลาสติกสำหรับใช้ตั้งบนพื้นหรือบน อาคาร โดยรูปทรงกระบอก ทรงเหลี่ยม ทรงกรวย ที่มีความจุไม่น้อยกว่า 200 ลูกบาศก์เดซิเมตร แต่ไม่เกิน 20,000 ลูกบาศก์เดซิเมตร เพื่อเก็บน้ำดื่มน้ำใช้ในอาคารบ้านเรือน

โดยไม่รวมถังเก็บน้ำพลาสติกเสริมใยแก้ว ประเภทของถังเก็บน้ำแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ทึบแสง และไม่ทึบแสง โดยมีความจุทั้งหมดต้องมากกว่าความจุที่ระบุไว้ในฉลากไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 โดยปริมาตร ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังเก็บน้ำพลาสติก ใหม่ ให้ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุ ด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับสารละลาย,ส่วนประกอบทางเคมี คุณลักษณะต่างๆ ของเช่นความทนทานต่อการเสียรูป ความทนแรงดันภายใน ความทึบแสงฯลฯ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์